วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Tourism Industry [บทที่3]

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางนักท่องเที่ยว


แรงจูงใจ 


แสดงลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ (Maslow)

 
  • ทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว 
        -ความต้องการความสำเร็จแห่งตน
        -ความต้องการที่จะมีเกียติยศชื่อเสียง
        -ความต้องการทางด้านสังคม
        -ความต้องการความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต
        -ความต้องการทางด้านสรีรวิทยา 



  • ทฤษฎีขั้นบันไดแห่งการเดินทาง 
        -ความต้องการที่จะได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุด
        -ความต้องการความภาคภูมิใจและการพัฒนาตนเอง
        -ความต้องการสร้างสัมพันธภาพ
        -ความต้องการความปลอดภัยมั่นคง
        -ความต้องการที่จะได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุด


  • แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น 
        -การหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ
       - การสำรวจและการการประเมินตนเอง
        -การพักผ่อน
        -ความต้องการเกียรติภูมิ
        -ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม
        -กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ
        -การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม 





  • แรงจูงในทางท่องเที่ยวในทัศนะของ Swarbrooke
        -แรงจูงใจทางด้านสรีระหรือทางกายภาพ
        -แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม
        -การท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง
        -การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาเพื่อสถานภาพ
        -แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง
        -แรงจูงใจส่วนบุคคล


แนวโน้มของแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว

ได้นำเสนอแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว 10 ประการตังต่อไปนี้

1. แรงจูงใจที่จะได้สัมผัสสิ่งแวดล้อม 
2. แรงจูงใจที่จะได้พบปะกันกับคนในท้องถิ่น
3. แรงจูงใจที่จะที่จะเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
4. แรงจูงใจที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัว
5. แรงจูงใจที่จะได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่น่าสบาย
6. แรงจูงใจที่จะที่ได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจและฝึกทักษะ
7. แรงจูงใจที่จะมีสุขภาพดี
8. แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและความปลอดภัย
9. แรงจูงใจที่จะได้รับการยอมรับนับถือและได้รับสถานภาพทางสังคม
10. แรงจูงใจที่จะให้รางวัลแก่ตัวเอง



ตัวอย่างการวิจัยที่ใช้วิธีการศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย




     นักเดินทางประเภทแบกเป้ (Backpackers) นักเดินทางแบบนี้กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ในออสเตรเลีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และนิวซีแลนด์ แรงจูงใจที่ทำให้เกิดการเดินทางในลักษณะนี้อาจสรุปได้เป็น 4 มิติด้วยกันดังต่อไปนี้

  1. การหลีกหนี
  2. การมุ่งเน้นในเรื่องสิ่งแวดล้อม
  3. การทำงาน
  4. เน้นการคบหาสมาคม
    
โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


     หมายถึง องค์ประกอบพื้นฐานในการรองรับระบบการท่องเที่ยวทั้งระบบ ถือเป็นส่วนสนับสนุนให้การท่องเที่ยวสามารดำเนินไปได้ด้วยดี และทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

โครงสร้างพื้นฐานหลัก ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่

  1. ระบบไฟฟ้า
  2. ระบบประปา
  3. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม
  4. ระบบการขนส่ง (ทางอากาศ,ทางบก,ทางน้ำ)
  5. ระบบสาธารณสุข


ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค

     ปัจจัยทางภูมิศาสตร์และปัจจัยทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยดึงดูดและผลักดันให้นักท่องเที่ยวแต่ละคนเดินทางออกจากแหล่งที่ตนเองอาศัยอยู่


ปัจจัยทางภูมิศาสตร์


     เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างสรรค์ภูมิทัศน์ที่เป็นสิ่งดึงดูดในทางการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจัยสำคัญเหล่านี้ ได้แก่


  • ลักษณะทางภูมิศาสตร์
  • ลักษณะทางภูมิอากาศ



ปัจจัยทางวัฒนธรรม


     วิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคม นับตั้งแต่วิธีกินอยู่ วิธีอยู่ วิธีการแต่งกาย วิธีทำงาน วิธีพักผ่อน วิธีแสดงอารมณ์ วิธีสื่อความ วิธีจราจรและขนส่ง วิธีอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหมู่คณะ วิธีแสดงความสุขทางใจ และหลักเกณฑ์การดำเนินชีวิต






อ้างอิง

เอกสารคำสอนวิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว HT201
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์



อ้างอิงรูปภาพ

http://rayong.kapook.com/00013/
http://www.vcharkarn.com/vblog/16268/6/n/67447/1
http://travel.kapook.com/view2940.html
http://web.chiangrai.net/tourcr/type_tour/cultural.php
http://www.wasi.or.th/wasi/index.php?page=link_p&select_page=1&group_=03&code=02&idHot_new=15
http://www.thaionlinemarket.com/picproduct/7-103/thumbnailshow259817.jpg
http://littlegeog26.blogspot.com/2009/12/blog-post_16.html
http://www.maipaimairoo.com/?p=1285



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น